top of page

Sleepy Signs สัญญาณบอกเมื่อลูกง่วงนอน สำคัญกว่าที่คิด!

ในฐานะแม่ นุชมั่นใจว่าคุณแม่ทุกคนต้องรู้สัญญาณแสดงอาการง่วงนอนที่ลูกน้อยส่งมาให้ ไม่ว่าจะเป็นหาว ขยี้ตา คิ้วแดง ตาแดง เหม่อ ไปจนถึงงอแง หงุดหงิด ไม่ได้ดั่งใจ กรี๊ดกร๊าด โวยวาย หรือเด็กบางคนยิ่งง่วง ยิ่งคึก ยิ่งหัวเราะลั่นบ้าน ก็มีให้เห็นบ่อย ๆ นะคะ


แต่คุณแม่ทราบไหมคะ ว่าในบรรดาสัญญาณง่วงนอนเหล่านั้น เขามีลำดับขั้นตอน และหากคุณแม่พาน้องเข้านอนผิดขั้น ผิดลำดับ อาจจะส่งผลให้น้องนอนยาก งอแง แถมตื่นบ่อยตลอดทั้งคืนอีกต่างหาก! สัญญาณการง่วงนอนเหล่านี้มีความสำคัญอย่างไร และต้องพาเข้านอนในลำดับขั้นไหน ไปดูกันดีกว่าค่ะ


สัญญาณแสดงอาการง่วงนอนของลูกมีความสำคัญมาก เป็นตัวชี้วัดว่าการพาลูกเข้านอนวันนั้นจะราบรื่น สะดวกสบาย หรือจะยากเย็นแสนเข็ญเหมือนออกรบ เพราะหากคุณแม่พาน้องเข้านอนตอนที่เค้าเหนื่อยและง่วงเกินไป ก็จะต้องเผชิญกับภาวะ overtired ที่ทำให้น้องนอนยากขึ้นกว่าเดิม แถมยังมีโอกาสสูงมากที่จะตื่นถี่ ๆ กลางดึกอีกด้วยค่ะ




ลำดับขั้นของสัญญาณการง่วงนอน


เริ่มง่วง: จ้องไปยังที่ใดที่หนึ่งด้วยสายตาว่างเปล่า ส่งเสียงน้อยลง เคลื่อนไหวน้อยลง ดึงหรือเกาหู ขั้นนี้ถือเป็นขั้นเริ่มแรก ที่ยังปลอดภัยในการพาเข้านอนค่ะ หากคุณแม่พาเข้านอนในช่วงนี้ มีโอกาสหลับได้แบบสบาย ๆ ทั้งแม่ทั้งลูกสูงมาก เพราะเป็นช่วงที่เค้าเริ่มเคลิ้มง่าย แต่ยังไม่ถึงกับง่วงจนหงุดหงิด คุณแม่สามารถพาน้องเข้าห้อง หรือหามุมสงบ ปิดไฟ เปิดไวท์นอยซ์ เปิดแอร์ให้เย็น ๆ แล้วอ่านนิทาน หรือนวดเบา ๆ ให้ลูก หรือชวนเล่นอะไรที่เงียบ ๆ สงบ ผ่อนคลาย เพื่อเป็นการค่อย ๆ ตะล่อมให้น้องง่วงและหลับได้อย่างสบาย ๆ ค่ะ


ง่วงแล้ว ต้องนอนตอนนี้: หาว หันหน้าหนีแสงหรือเสียง คิ้วแดง เคลื่อนไหวแบบกระตุกหรือสะบัด เมื่อมีอาการเหล่านี้ เริ่มจะช้าเกินไปแล้วค่ะ ไม่ว่าคุณแม่จะทำอะไรอยู่ นุชแนะนำให้หยุดไว้ก่อน แล้วพาน้องเข้านอนเลยค่ะ เมื่อมาถึงขั้นนี้ อาจจะย่อ Bedtime Routine ให้สั้นลงซักหน่อย เพื่อให้น้องได้นอนหลับเร็วขึ้น หากพาน้องเข้านอนตอนนี้ น้องจะหลับได้ค่อนข้างเร็ว แต่ก็ยังมีโอกาสที่จะตื่นมางอแงเล็กน้อย เพราะเข้านอนตอนที่ง่วงแล้วนั่นเองค่ะ


เหนื่อยเกินไปแล้ว (Overtried) : ร้องไห้ไม่หยุด ปลอบก็ไม่สงบ กินนมไปร้องไห้ไป ไม่สบายตัว แอ่นหลัง ผลักผู้อุ้มออก อย่ารอให้ถึงขั้นนี้นะคะแม่ ๆ เพราะนั่นแปลว่าลูกน้อยของเรากำลังเผชิญกับภาวะ overtired ศัตรูตัวฉกาจของการนอน ที่จะทำให้น้องนอนยาก และมีโอกาสสูงมากที่จะตื่นบ่อยกลางดึก หรืออาจจะตื่นมาร้องไห้หนักมากหลังจากเข้านอนไปได้แค่ชั่วโมงเดียวค่ะ


อ่านมาถึงตรงนี้ คุณแม่คงพอจะเข้าใจแล้วว่า เราต้องพาลูกเข้านอนตั้งแต่ลูกยังไม่ทันง่วง หรืออยู่ในระยะแรกของสัญญาณการง่วงนอน ซึ่งคุณแม่จะเป็นคนที่รู้ดีที่สุดว่าเมื่อลูกเราแสดงอาการเช่นนี้ เขาอยู่ในลำดับขั้นไหนของการง่วงนอนกันแน่ และคุณแม่ก็สามารถดู wake window ควบคู่กันไปด้วย เพื่อความแม่นยำมากขึ้นค่ะ เช่นถ้า wake window ของน้องอยู่ที่ 2-3 ชั่วโมง หากเข้า 2 ชั่วโมงแล้ว น้องเริ่มนิ่งลง เหม่อมากขึ้น พาขึ้นห้อง เตรียมเข้านอนได้เลยค่ะ รับรองว่าหากพาเข้านอนถูกจังหวะ น้องจะกล่อมง่าย และนอนดีขึ้นแบบทันตาเห็นเลยล่ะค่ะ คุณแม่ท่านไหนยังไม่แน่ใจว่าพาลูกเข้านอนได้ถูกต้องตามลำดับขั้นตอนที่เหมาะที่ควรหรือไม่ ทักมาปรึกษากับนุชได้เลยนะคะ หรือจะเข้าไปดูรายละเอียดแพคเกจก่อนก็ยินดีนะคะ


38 views
bottom of page